Tuesday, January 10, 2012

Comment, linh hồn của thế giới blog


Nếu đã từng viết blog, chắc hẳn bạn sẽ không quên cảm giác đặc biệt khi có 1 comment (nhận xét) đầu tiên trên blog của mình. Về sau, cảm xúc có ít hơn, nhưng mỗi bài viết ra, tác giả đều mong chờ sự phản hồi từ phía độc giả.

Comment, không những luôn tạo cho chúng ta những cảm xúc thật khó phai mà nó còn là động lực để tác giả tiếp tục viết, và cũng là động lực để các bạn khác tiếp tục comment, và rồi lại thúc đẩy tác giả viết nhiều hơn nữa, rồi lại nhiều comment hơn nữa. Cứ thế, comment chính là linh hồn tạo nên sự phát triển của thế giới blog.

Vậy, comment gồm những vấn đề quan trọng nào? Dưới đây là ý kiến của mình, hi vọng sẽ đóng góp được phần nào vào sự phát triển của cộng đồng Blogger Vietnam. 

1. Một comment, dù chỉ một mà thôi

Đọc một bài viết, để lại một lời comment không chỉ là phép lịch sự, mà có thể giúp mở màn cho hàng loạt comment từ các bạn khác. Và đây là những nguồn phản hồi quý giá, không chỉ làm tác giả phấn chấn vì được đền đáp sau nỗ lực viết bài, mà còn giúp tác giả rút kinh nghiệm và có động lực viết thêm nhiều bài chất lượng hơn. 

Nếu bạn chỉ dạo blog để tìm thông tin, bạn cũng nên để lại một lời tại bài viết mà bạn thích nhất. Điều này đánh dấu sự tồn tại của bạn, và góp môt phần vào lợi ích chung cho Blogger Vietnam mình. Sau này, lợi ích do bạn đem lại sẽ giúp những thông tin mà bạn tìm kiếm phát triển nhiều hơn, và đương nhiên, lợi ích lại quay về với chính bạn. 

2. Comment là cơ hội của bạn

Cơ hội để mọi người biết đến bạn, và bạn biết đến mọi người. Cơ hội để bạn thể hiện quan điểm của mình và cũng là để lắng nghe quan điểm của của người khác về những gì bạn comment. Cơ hội cho bạn quen biết những người bạn mới, để học được những điều hay, và là cơ hội rất tốt để rèn luyện khả năng giao tiếp, khả năng viết của mình. 

Comment cũng là lúc bạn có cơ hội thắng nỗi sợ hãi, sợ sai, sợ người khác phản bác thậm chí chửi bới. Khi thắng được nó, bạn sẽ ngày càng tự tin thể hiện quan điểm của mình. Comment cũng là lúc bạn rèn luyện sự điềm tĩnh trước những lời gai góc từ độc giả khác. Hãy tự tin comment, lợi đơn, lợi kép bạn à. 

3. Hãy là người comment tích cực

Khi đọc thắc mắc hoặc cần trợ giúp của một bạn về bài viết của tác giả khác, mà lâu rồi tác giả vẫn chưa thể trả lời (có thể do bận), nếu bạn biết, hãy giúp trả lời bạn ấy ngay nhé. Lợi ích từ hành động này không thể nói hết trong vài dòng ở đây, nhưng trước hết, sau này gặp khó khăn, mọi người sẽ vui vẻ giúp đỡ lại một người tích cực như bạn.

Ngoài ra, sau khi nhận xét, hãy nhấn ngay vào "Subcribe by email" (đăng ký qua email), để khi có comment của người khác trên bài viết mà bạn đã comment, thì hệ thống sẽ gửi email báo cho bạn để trả lời lại. Hãy ghi nhớ thật kỹ hành động này nhé, nó sẽ bơm rất nhiều sinh lực cho sự phát triển của cộng đồng Blogspot Vietnam đó bạn.

4. Xây dựng thương hiệu comment

Xây dựng thương hiệu comment cũng chính là xây dựng thương hiệu cho blog của bạn, mở rộng tầm ảnh hưởng của bạn. Thương hiệu comment giúp những phát biểu của bạn được coi trọng hơn. 
Hãy áp dụng một số điều sau để có một thương hiệu bền vững: 
Tuyệt đối không spam: đừng comment như "thanks", "hay", "ngon lành", .v.v.. hoặc những câu ngắn ngũn khác. Cũng không nên comment nhiều lần với những câu không đâu vào đâu. Spam là dấu chấm hết của bạn đấy.

Dấu hiệu nhận diện: Nên sử dụng logo và tên ổn định trong thời gian dài, và nội dung nên có liên quan đến bạn hoặc blog của bạn. Có thể sử dụng tên riêng, tên ngắn gọn của blog hoặc 2-3 từ mô tả liên quan. Nếu bạn dùng Blogspot, bạn nên comment bằng account Google, việc này giúp comment của bạn vô cùng đáng tin cậy và hoàn toàn không thể giả mạo.

Phong cách viết: sử dụng từ ngữ tích cực, các từ quen thuộc, lối phóng bút đặc trưng có thể giúp bạn đọc dễ tin tưởng hơn. Bạn có tin nổi ai mà nay nói kiểu này, mai nói kiểu khác không?!
Nội dung: Cần đọc kỹ bài viết trước để có được comment ăn khớp và đáng tin. Nội dung cần mang tính xây dựng, các xung đột nên được giải quyết theo hướng dí dỏm hoặc theo phong cách tinh tế của riêng bạn.
Nếu bạn là tác giả, bạn đang mong chờ độc giả comment cho những cố gắng viết bài của mình. Vậy thì, bạn chắc đã hiểu, các tác giả khác cũng đang mong chờ comment từ bạn nhiều như thế nào. Một comment có thể làm thay đổi rất nhiều thứ, nên hãy comment bạn nhé, dù chỉ một comment mà thôi. 

(http://www.vnblogspot.com)


No comments:

Post a Comment